Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2553

อุทยานประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพ/ท่องเที่ยวป่าเขา ไทยคึกคัก




อุทยานประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพ ตั้งอยู่ใน ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

ความเป็นมา

อุทยาน ประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพ เป็นความริเริ่มของกองทัพบก โดย พลเอกสุรยุทธ์จุลานนท์ ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ซึ่งได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ 1 ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป จัดสร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระ ชนมพรรษาครบ 6 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2542 ทั้งนี้เนื่องจากขณะที่ท่านปฏิบัติหน้าที่ประธาน คณะทำงานคณะส่งเสริมการท่องเที่ยวของกองทัพบก ได้นำคณะทำงานฯ สำรวจพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ใน จ.กาญจนบุรี และพบว่าพื้นที่ที่เคยเป็นสมรภูมิรบในสงครามเก้าทัพ ยังคงสภาพเดิม เหมาะสำหรับศึกษาหลักการใช้ภูมิประเทศ และเส้นทางเดินทัพ ตลอดจนการดำเนินกลยุทธ์ ซึ่งทำให้พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหา สุรสิงหนาท ผู้ทรงเป็นแม่ทัพสามารถรบชนะทัพข้าศึก ซึ่งมีกำลังพลมากกว่าได้อย่างราบคาบ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนิน มาทรงกระทำพิธีเปิดอุทยานประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2543

ภายในอาคารจะเป็นตู้จำลองเหตุการณ์และโต๊ะทรายแสดงภูมิประเทศจำลองเส้นทาง การเดินทัพของข้าศึก ภายในยังมีสื่อวิดีทัศน์นำเสนอเกี่ยวกับสงครามเก้าทัพ นอกจากนี้ยังมีหอสังเกตการณ์เพื่อให้ผู้ที่มีความสนใจประวัติศาสตร์เข้าใจ การเลือกใช้ภูมิประเทศในการเดินทัพ และจุดสกัดกั้นทัพพม่าได้ชัดเจนขึ้น

เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. (ไม่เสียค่าเข้าชม)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมไดที่ ฝ่ายยุทธการจังหวัดทหารบกกาญจนบุรี โทร. 0-3458-9233-5 ต่อ 51015









การเดินทาง

จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่าน จ.นครปฐม ขับมาประมาณ 9 กม. จะพบสะพานลอยข้ามไปทาง จ.กาญจนบุรี ขับไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ขับมาประมาณ 7 กม. ท่านจะพบสี่แยก ให้ท่านเลี้ยวขวา ( แยกซ้ายไปบ้านโป่ง ตรงไปคือถ้ำค้างคาว) เพื่อไปยัง อ.เมืองกาญจนบุรี จากนั้นมุ่งหน้าสู่สี่แยกแก่งเสี้ยน ให้ขับไปทาง อ.ศรีสวัสดิ์ ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3199 (กาญจนบุรี-เขื่อนศรีนครินทร์) ประมาณกิโลเมตรที่ 24 (จากสี่แยกแก่งเสี้ยนถึงทางแยกอุทยานประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพ เป็นระยะทางประมาณ 34 กม.) จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก 1 กม. ก็จะถึงอุทยานประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สินค้ารวม