Custom Search

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

ทับเบิก ภูทับเบิก ภูหินร่องกล้า ท่องเที่ยวเพชรบูรณ์








ทับเบิก ภูทับเบิก ภูหินร่องกล้า

บ้าน ทับเบิก อยู่ที่ตำบลวังบาล ห่างจากอำเภอหล่มเก่า 40 กิโลเมตร และห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 97 กิโลเมตร อยู่บน ภูทับเบิก ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ ภูมิประเทศมีความงดงามเป็นที่กล่าวถึง เป็นความงามของทะเลภูเขาตามธรรมชาติ ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้เมืองหนาวและน้ำตก แหล่งน้ำ อากาศบริสุทธ์ เย็นสบายตลอดปี ในตอนเช้ามีหมอกและกลุ่มเมฆ มองเห็นเป็นทะเลหมอกตัดกับยอดภูสีเขียว ในปัจจุบัน ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา บ้าน ทับเบิก ได้จัดที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งรองรับได้ 50 คน และจัดสถานที่สำหรับกางต็นท์สำหรับ 50 คน

ชาวบ้านบ้าน ทับเบิก เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง หรือแม้ว ที่ย้ายถิ่นฐานมาจากทางภาคเหนือ และได้ใช้พื้นที่ปลูกฝิ่นสำหรับจำหน่าย ในปี พ.ศ. 2510 ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) ได้ชักชวนให้ชาวเขาเหล่านี้เข้าร่วมต่อต้านรัฐบาล แต่เมื่อมีการเข้าปราบปรามและชาวบ้านได้เข้ามอบตัว จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา จังหวัดเพชรบูรณ์ขึ้นในปี พ.ศ. 2525 โดยชาวบ้านได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีการทำแปลงเกษตรแบบขั้นบันได และเป็นแหล่งที่ปลูกผักกะหล่ำปลีมากที่สุดในประเทศ วิถีชีวิตของชางม้งที่นี่ ยังคงมีการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ในทุกๆ ปี จะจัดงานปีใหม่แบบดั้งเดิม และมีการแสดงวัฒนธรรมด้วย

แต่เดิมชาวบ้านเรียก บ้าน ทับเบิก ว่า บ้านถ้ำเบิก เนื่องจากเคยมีถ้ำแห่งหนึ่งที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ด้านใน ผู้คนที่จะเดิทางผ่านหมู่บ้านนี้ต้องกล่าวขออนุญาต เป็นการเบิกทาง ถ้าไม่ทำก็จะเป็นประสบเคราะห์ ถ้ำนี้จึงได้ชื่อว่า ถ้ำเบิก แต่ในปัจจุบันไม่มีถ้ำนี้แล้ว เพราะดินถล่มปิดถ้ำไปหมดแล้ว

ภูทับเบิก เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญมากที่หนึ่ง เพราะเป็นจุดรองรับน้ำฟ้ากลางหาว เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2542 เวลา 15.59 น. ณ สำนักสงฆ์บ้าน ทับเบิก เพื่อนำไปรวมเป็นน้ำเพชรน้อมเกล้าถวายเป็นพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2542 เป็นสถานที่ที่มีเครื่องวัดอุณหภูมิที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และยังเป็นเส้นทางเชื่อมโยงสู่แหล่งท่องเที่ยวและประวัติศาสตร์ที่สำคัญ คือ อุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดเลย มีเนื้อที่ประมาณ 191,875 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขา







นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน

ภูทับเบิก เป็นชื่อยอดภูที่สูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ จากการเป็นจุดที่สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้อย่างกว้างไกล สัมผัสอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี อากาศสดชื่น ปลอดโปร่ง ให้ความรู้สึกผ่อนคลายได้อย่างดี

ภาพทิวทัศน์ที่เห็นจากภูทับเบิก สวยงาม ตอนเช้าจะได้เห็นกลุ่มเมฆ ทะเลหมอก ตัดกับยอดเทือกเขาเพชรบูรณ์ มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา มีอากาศบริสุทธิ์ สภาพอากาศเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากอยู่ในร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัย นอกจากนี้ภูทับเบิกยังเป็นสถานที่ที่สำคัญของจังหวัดเพชรบูรณ์ คือเป็นจุดรองรับน้ำฟ้ากลางหาว (เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2542) เพื่อนำไปรวมเป็นน้ำเพชรน้อมเกล้าถวายเป็นน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2542

ในราวเดือนธันวาคม-มกราคม จะมี ดอกซากุระหรือนางพญาเสือโครงสีชมพูบานสะพรั่งไปทั้งภูเขา นอกจากนี้ในยามค่ำคืนยังมองเห็นแสงไฟระยิบระยับจากบ้านเรือนในอำเภอหล่มสัก ที่อยู่เบื้องล่าง เปรียบได้กับ ดาวบนดินที่บ้านทับเบิก หมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 16 เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง โดยอยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาสงเคราะห์ชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบอาชีพทำการเกษตรแบบขั้นบันไดตามเชิงเขา ในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะพบเห็นไร่กะหล่ำปลีอยู่สองข้างถนนสู่ทับเบิก เป็นภาพที่สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

จากสภาพดังกล่าว ทำให้ภูทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวที่นิยมสัมผัสบรรยากาศที่หนาวเย็น วิถีชีวิตชาวเขา และแหล่งธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ภายใต้คำกล่าวที่ว่า นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณหมู่บ้านทับเบิกและจุดชมวิว มีบ้านพัก เต็นท์ และร้านอาหารเปิดบริการแก่นักท่องเที่ยว นอกจากนี้เส้นทางท่องเที่ยวภูทับเบิกยังเป็นเส้นทางเชื่อมโยงสู่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า (ระยะทางประมาณ 35 กม.) อ.นครไทย จ.พิษณุโลก




ภูทับเบิก เขาเล่าว่า เป็นแหล่งปลูกกะหล่ำปลีใหญ่ที่สุดในโลก



การเดินทาง

ท่านสามารถเดินทางโดยรถยนต์จากอำเภอหล่มสัก โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 203 ถึงอำเภอหล่มเก่า เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 2331 ท่านก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า เป็นระยะทางรวม 60 กิโลเมตร ครับ

ข้อมูลการติดต่อ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคเหนือ เขต 3 หมายเลขโทรศัพท์ 0 5525 2742 หรือที่

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ โทรศัพท์ 0 5674 8650-1 และ ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา โทรศัพท์ 0 56701 7736

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สินค้ารวม